4 กรกฎาคม 2555
การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
1. เด็กปฐมวัย
วิธีการเรียนรู้
การลงมือกระทำกับวัตถุด้วยประสาทสัมผัสทั้ง5, มีอิสระ,ครูอำนวยความสะดวก,
เด็กมีพัฒนาการ, สติปัญญา
บรูเนอร์
เรียนรู้จากการกระทำ, เรียนรู้จากความคิด, เรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม
2. การจัดประสบการณ์
-ต้องมีหลักการในจัด
เลือกวิธีการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสม, วางแผนการจัดประสบการณ์
- วัตถุประสงค์
เลือกสาระที่เหมาะสม, เลือกประสบการณ์ที่เหมาะสม
- ขั้นตอนการจัดประสบการณ์
เรียงจากยากไปหาง่าย, เรียงจากรูปธรรมไปนามธรรม
-เตรียมเทคนิควิธี
ใช้เพลง, เล่านิทาน, ใช้สื่อการเรียนการสอน, จัดสภาพแวดล้อม, ใช้คำคล้องจอง, แสดงบทบาทสมมุติ,
ปริศนาคำทาย, สถานการณ์จำลอง
-วางแผน
วัตถุประสงค์, สาระสำคัญ, ประสบการณ์สำคัญ, กิจกรรม, สื่่อ,ประเมินหลังการจัดประสบการณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น