วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

วันที่่   8  สิงหาคม    2555              


ครั้งที่ 9


อาจารย์สั่งให้นักศึกษานำปฎิทินที่ไม่ใช้มาคนละ 1 อันเเล้วให้เอาเเบบภาพวาดมาด้วยจับกลุ่มสองคน อาจาย์ให้ทำโดยใช้คำต่อไปนี้ ก  ข  ค  ง จ  ช  ด  ต  น  บ  ป  พ  ม   ย  ให้จับฉลากให้ได้อันไหนทำอันนั้นเเละหาว่า  ก เป็นอะไรได้บ้าง เช่่น  ไก่  กุ้ง  เเก้วนำ   กิ๊ฟ    กัด  เป็นต้น  วาดรูปประกอบด้วยให้ตรงกัะบคำศัพท์ที่เราทำ ให้ออกเเบบของตัวเองตามไอเดียของเเต่ละคน
วันที่   1   สิงหาคม   2555        ครั้งที่   8


                                        ไม่มีการเรียนการสอนมีการสอบกลางภาคเรียนที่  1  / 2555
ครั้งที่ 7
วันที่  25   กรกฎาคม  2555 
                 
                              อาจารย์ให้เเต่ละกลุ่มออกมาพรีซ็นต์งานที่เเต่ละกลุ่มไปทำมา ใครได้นิทานภาพ 
นิทานออนไลน์ เเละ นิทานเล่มใหญ่ ออกมานำเสนองานหน้าห้องจากการที่ไปเล่านิทานให้น้องฟังเเละวิเคราะห์พฤติกรรมของเด็กขณะฟังนิทาน กลุ่มของโอได้นิทานออนไลน์ โดยหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตเเล้วให้น้องดูนิทาน นิทานเรื่องเด็กเลี้ยงเเกะ ถูกอาจานฃย์คอมเม้น ว่านิทานเด็กอาจดูหรือได้ยินมาเเล้วควรจะเป็นนิทานที่เด็กไม่เคยดูมาก่อน เนื้อเรื่องไม่ซับซ้อน เด็กสมารถเข้าใจง่าย
ครั้งที่ 6 ของการเข้าเรียน

วันนี้เป็นวันพุธที่ 18 กรกฎาคม 2555 เวลา 08.30น.-12.20 น.
- อาจารย์พูดถึงการวัดผล ประเมินผล ของนักศึกษา
- อาจารย์ให้ออกไปจับฉลากประเภทนิทาน มี นิทานทั่วไป  BIG BOOK นิทานออนไลน์
ว่ากลุ่มไหนจะได้นิทานประเภทใด เอาไปเล่าให้เด็กฟังตามอายุที่จับฉลากได้ แล้วให้
บันทึกพฤติกรรมของเด็กในขณะที่ฟัง โดยมีการสัมภาษณ์ ที่เเสดงให้เห็นถึงภาษาของ
เด็กให้มากๆ ถามคำถามที่ชวนให้น้องๆพูด
- การบันทึกให้มีรายละเอียดต่างๆคือ ชื่อเล่น ชื่อจริงน้อง อายุ โรงเรียน
- ให้เอาทฤษฏีมาอ้างอิงด้วย
- นำเสนอในสัปดาห์หน้า ควรเตรียมพร้อมการนำเสนอมาอย่างดี มีการคำพูด เตรียมเนื้อหา
 และบุคลิกภาพระหว่างการนำเสนอ
- อาจารย์ให้นำเสนองานการสัมภาษณ์เเละการวิเคราะห์เด็กที่ค้างในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- อาจารย์ได้แนะนำ ข้อเสนอแนะต่างๆ  การนำเสนองานครั้งต่อไป ให้ออกมาดีกว่าครั้งเดิม

ครั้งที่ 5 ของการเข้าชั้นเรียน

        อาจารย์ได้ให้ออกไปรายงานหน้าชั้นเรียนเกี่ยวกับการไปสัมภาษณ์เด็กของแต่ละกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน โดยเริ่มจากกลุ่มที่มีความพร้อมในการรายงาน ในระหว่างกลุ่มที่พร้อมรายงานได้รายงานอยู่นั้น อาจารย์ได้พูดถึงวิธีการออกมารายงานและนำเสนองานหน้าชั้นเรียนที่ถูกต้องให้กับนักศึกษาได้รับรู้ เพื่อให้นักศึกษาได้ไปปรับปรุงวิธีการนำเสนองานครั้งต่อไปและกลุ่มต่อไปด้วย เมื่อเพื่อนได้รายงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาคิดภาษาท้องถิ่นของตัวเองที่เพื่อนๆยังไม่รู้คนล่ะหนึ่งคำ โดยภาษาถิ่นของเพื่อนๆที่คิดนั้น มีดังนี้
  1. รถเครื่อง  =  มอเตอร์ไซต์
  2. อามีน      =  สาธุ
  3. อ้อล้อ     =  ขี้เล่น
  4. ละเหอะ   =  บ้า
  5. ด๊อป        =  สิบ
  6. ปอยเดี๋ยะ =  อาบน้ำ
  7. มะนอแนะ =  น้อยหน่า
  8. กระดอกระเดีย =  อะไรกันนักกันหนา
  9. กระแป๋ง    =  กระป๋อง
  10. สาระถี      =  คนขับรถ
หลังจากนั้นอาจารย์ได้สอนร้องเพลงเกี่ยวกับเด็ก และได้ให้แต่ละกลุ่มแต่งเนื้อหาเพลงเกี่ยวกับเด็กให้พัฒนาการด้านใดกับเด็กพร้อมท่าทางประกอบเพลง กลุ่มของดิฉันแต่งเพลง ผักผลไม้

เพลง ผัก ผลไม้

กินผัก กินผัก ผลไม้                         กินแล้วได้ประโยชน์ดีดี เย้ๆ
อยากบอกเด็กอีกที (ซ้ำ)                                 กินผัก ผลไม้ได้วิตามินมากมาย (ซ้ำ)


ครั้งที่ 4
4 กรกฎาคม 2555

     การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
       
      1. เด็กปฐมวัย
                วิธีการเรียนรู้
              การลงมือกระทำกับวัตถุด้วยประสาทสัมผัสทั้ง5, มีอิสระ,ครูอำนวยความสะดวก,
         เด็กมีพัฒนาการ, สติปัญญา
           
                 บรูเนอร์  
                           เรียนรู้จากการกระทำ, เรียนรู้จากความคิด,  เรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม

       2. การจัดประสบการณ์
           -ต้องมีหลักการในจัด
 เลือกวิธีการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสม, วางแผนการจัดประสบการณ์
           - วัตถุประสงค์
 เลือกสาระที่เหมาะสม, เลือกประสบการณ์ที่เหมาะสม
            - ขั้นตอนการจัดประสบการณ์
 เรียงจากยากไปหาง่าย, เรียงจากรูปธรรมไปนามธรรม
            -เตรียมเทคนิควิธี
 ใช้เพลง, เล่านิทาน, ใช้สื่อการเรียนการสอน, จัดสภาพแวดล้อม, ใช้คำคล้องจอง, แสดงบทบาทสมมุติ,
 ปริศนาคำทาย, สถานการณ์จำลอง
            -วางแผน
  วัตถุประสงค์, สาระสำคัญ, ประสบการณ์สำคัญ, กิจกรรม, สื่่อ,ประเมินหลังการจัดประสบการณ์
ครั้งที่ 3

27  มิถุนายน 2555          
ไม่มีการเรียนการสอน      หมายเหตุ จัดกิจกรรมรับน้อง