วันที่่ 8 สิงหาคม 2555
ครั้งที่ 9
อาจารย์สั่งให้นักศึกษานำปฎิทินที่ไม่ใช้มาคนละ 1 อันเเล้วให้เอาเเบบภาพวาดมาด้วยจับกลุ่มสองคน อาจาย์ให้ทำโดยใช้คำต่อไปนี้ ก ข ค ง จ ช ด ต น บ ป พ ม ย ให้จับฉลากให้ได้อันไหนทำอันนั้นเเละหาว่า ก เป็นอะไรได้บ้าง เช่่น ไก่ กุ้ง เเก้วนำ กิ๊ฟ กัด เป็นต้น วาดรูปประกอบด้วยให้ตรงกัะบคำศัพท์ที่เราทำ ให้ออกเเบบของตัวเองตามไอเดียของเเต่ละคน

วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555
ครั้งที่ 7
วันที่ 25 กรกฎาคม 2555
อาจารย์ให้เเต่ละกลุ่มออกมาพรีซ็นต์งานที่เเต่ละกลุ่มไปทำมา ใครได้นิทานภาพ
นิทานออนไลน์ เเละ นิทานเล่มใหญ่ ออกมานำเสนองานหน้าห้องจากการที่ไปเล่านิทานให้น้องฟังเเละวิเคราะห์พฤติกรรมของเด็กขณะฟังนิทาน กลุ่มของโอได้นิทานออนไลน์ โดยหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตเเล้วให้น้องดูนิทาน นิทานเรื่องเด็กเลี้ยงเเกะ ถูกอาจานฃย์คอมเม้น ว่านิทานเด็กอาจดูหรือได้ยินมาเเล้วควรจะเป็นนิทานที่เด็กไม่เคยดูมาก่อน เนื้อเรื่องไม่ซับซ้อน เด็กสมารถเข้าใจง่าย
วันที่ 25 กรกฎาคม 2555
อาจารย์ให้เเต่ละกลุ่มออกมาพรีซ็นต์งานที่เเต่ละกลุ่มไปทำมา ใครได้นิทานภาพ
นิทานออนไลน์ เเละ นิทานเล่มใหญ่ ออกมานำเสนองานหน้าห้องจากการที่ไปเล่านิทานให้น้องฟังเเละวิเคราะห์พฤติกรรมของเด็กขณะฟังนิทาน กลุ่มของโอได้นิทานออนไลน์ โดยหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตเเล้วให้น้องดูนิทาน นิทานเรื่องเด็กเลี้ยงเเกะ ถูกอาจานฃย์คอมเม้น ว่านิทานเด็กอาจดูหรือได้ยินมาเเล้วควรจะเป็นนิทานที่เด็กไม่เคยดูมาก่อน เนื้อเรื่องไม่ซับซ้อน เด็กสมารถเข้าใจง่าย
ครั้งที่ 6 ของการเข้าเรียน
วันนี้เป็นวันพุธที่ 18 กรกฎาคม 2555 เวลา 08.30น.-12.20 น.
- อาจารย์พูดถึงการวัดผล ประเมินผล ของนักศึกษา
- อาจารย์ให้ออกไปจับฉลากประเภทนิทาน มี นิทานทั่วไป BIG BOOK นิทานออนไลน์
ว่ากลุ่มไหนจะได้นิทานประเภทใด เอาไปเล่าให้เด็กฟังตามอายุที่จับฉลากได้ แล้วให้
บันทึกพฤติกรรมของเด็กในขณะที่ฟัง โดยมีการสัมภาษณ์ ที่เเสดงให้เห็นถึงภาษาของ
เด็กให้มากๆ ถามคำถามที่ชวนให้น้องๆพูด
- การบันทึกให้มีรายละเอียดต่างๆคือ ชื่อเล่น ชื่อจริงน้อง อายุ โรงเรียน
- ให้เอาทฤษฏีมาอ้างอิงด้วย
- นำเสนอในสัปดาห์หน้า ควรเตรียมพร้อมการนำเสนอมาอย่างดี มีการคำพูด เตรียมเนื้อหา
และบุคลิกภาพระหว่างการนำเสนอ
- อาจารย์ให้นำเสนองานการสัมภาษณ์เเละการวิเคราะห์เด็กที่ค้างในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- อาจารย์ได้แนะนำ ข้อเสนอแนะต่างๆ การนำเสนองานครั้งต่อไป ให้ออกมาดีกว่าครั้งเดิม
วันนี้เป็นวันพุธที่ 18 กรกฎาคม 2555 เวลา 08.30น.-12.20 น.
- อาจารย์พูดถึงการวัดผล ประเมินผล ของนักศึกษา
- อาจารย์ให้ออกไปจับฉลากประเภทนิทาน มี นิทานทั่วไป BIG BOOK นิทานออนไลน์
ว่ากลุ่มไหนจะได้นิทานประเภทใด เอาไปเล่าให้เด็กฟังตามอายุที่จับฉลากได้ แล้วให้
บันทึกพฤติกรรมของเด็กในขณะที่ฟัง โดยมีการสัมภาษณ์ ที่เเสดงให้เห็นถึงภาษาของ
เด็กให้มากๆ ถามคำถามที่ชวนให้น้องๆพูด
- การบันทึกให้มีรายละเอียดต่างๆคือ ชื่อเล่น ชื่อจริงน้อง อายุ โรงเรียน
- ให้เอาทฤษฏีมาอ้างอิงด้วย
- นำเสนอในสัปดาห์หน้า ควรเตรียมพร้อมการนำเสนอมาอย่างดี มีการคำพูด เตรียมเนื้อหา
และบุคลิกภาพระหว่างการนำเสนอ
- อาจารย์ให้นำเสนองานการสัมภาษณ์เเละการวิเคราะห์เด็กที่ค้างในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- อาจารย์ได้แนะนำ ข้อเสนอแนะต่างๆ การนำเสนองานครั้งต่อไป ให้ออกมาดีกว่าครั้งเดิม
ครั้งที่ 5 ของการเข้าชั้นเรียน
อาจารย์ได้ให้ออกไปรายงานหน้าชั้นเรียนเกี่ยวกับการไปสัมภาษณ์เด็กของแต่ละกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน โดยเริ่มจากกลุ่มที่มีความพร้อมในการรายงาน ในระหว่างกลุ่มที่พร้อมรายงานได้รายงานอยู่นั้น อาจารย์ได้พูดถึงวิธีการออกมารายงานและนำเสนองานหน้าชั้นเรียนที่ถูกต้องให้กับนักศึกษาได้รับรู้ เพื่อให้นักศึกษาได้ไปปรับปรุงวิธีการนำเสนองานครั้งต่อไปและกลุ่มต่อไปด้วย เมื่อเพื่อนได้รายงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้นักศึกษาคิดภาษาท้องถิ่นของตัวเองที่เพื่อนๆยังไม่รู้คนล่ะหนึ่งคำ โดยภาษาถิ่นของเพื่อนๆที่คิดนั้น มีดังนี้
- รถเครื่อง = มอเตอร์ไซต์
- อามีน = สาธุ
- อ้อล้อ = ขี้เล่น
- ละเหอะ = บ้า
- ด๊อป = สิบ
- ปอยเดี๋ยะ = อาบน้ำ
- มะนอแนะ = น้อยหน่า
- กระดอกระเดีย = อะไรกันนักกันหนา
- กระแป๋ง = กระป๋อง
- สาระถี = คนขับรถ
เพลง ผัก ผลไม้
กินผัก กินผัก ผลไม้ กินแล้วได้ประโยชน์ดีดี เย้ๆ
อยากบอกเด็กอีกที (ซ้ำ) กินผัก ผลไม้ได้วิตามินมากมาย (ซ้ำ)
ครั้งที่ 4
4 กรกฎาคม 2555
การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
1. เด็กปฐมวัย
วิธีการเรียนรู้
การลงมือกระทำกับวัตถุด้วยประสาทสัมผัสทั้ง5, มีอิสระ,ครูอำนวยความสะดวก,
เด็กมีพัฒนาการ, สติปัญญา
บรูเนอร์
เรียนรู้จากการกระทำ, เรียนรู้จากความคิด, เรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม
2. การจัดประสบการณ์
-ต้องมีหลักการในจัด
เลือกวิธีการจัดประสบการณ์ที่เหมาะสม, วางแผนการจัดประสบการณ์
- วัตถุประสงค์
เลือกสาระที่เหมาะสม, เลือกประสบการณ์ที่เหมาะสม
- ขั้นตอนการจัดประสบการณ์
เรียงจากยากไปหาง่าย, เรียงจากรูปธรรมไปนามธรรม
-เตรียมเทคนิควิธี
ใช้เพลง, เล่านิทาน, ใช้สื่อการเรียนการสอน, จัดสภาพแวดล้อม, ใช้คำคล้องจอง, แสดงบทบาทสมมุติ,
ปริศนาคำทาย, สถานการณ์จำลอง
-วางแผน
วัตถุประสงค์, สาระสำคัญ, ประสบการณ์สำคัญ, กิจกรรม, สื่่อ,ประเมินหลังการจัดประสบการณ์
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)